The Strategy of ฺBlackBerry
เดิม BlackBerry เน้นให้บริการกับกลุ่มลูกค้าแบบองค์กรเป็นหลัก แต่ในปี 2552 ที่ผ่านมานี้ RIM หันมาปรับกลยุทธ์ทางการตลาดครั้งใหญ่
จากที่เคยเน้นแต่ตลาดผู้ใช้บริการแบบองค์กร
ก็หันมาเน้นที่ตลาดผู้ใช้บริการแบบบุคคลอย่างเต็มตัวแทน ซึ่งหลังจากที่ RIM
ปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ ก็ทำให้บริษัทมีรายได้เติบโตกว่า 77% และผลกำไรที่โตขึ้นถึง 84% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี นอกจากนั้นกว่า 80% ของโทรศัพท์ BlackBerry
ที่ขายได้ในครึ่งปีแรก ก็มาจากกลุ่มลูกค้าใหม่นี้ด้วย
RIM ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด ที่เรียกว่า Intensive Growth โดยเน้นที่การขยายตัวของตลาดให้เพิ่มมากขึ้น กลยุทธ์ที่สำคัญคือการใช้ Product เดิม บริการเดิม แต่ไปเจาะที่ตลาดใหม่ และการพัฒนา Product ใหม่โดยปรับปรุงจาก Product เดิม โดยจะเห็นได้จากหลายๆรุ่นของโทรศัพท์ BlackBerry ที่มีรูปทรงเหมือนกันแต่อาจจะมีฟังก์ชันและระบบปฏิบัติการ BlackBerry OS ที่พัฒนาขึ้นให้ดูแตกต่างกันออกไป ถือได้ว่ากลยุทธ์ทั้ง 2 นี้ของ RIM ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากจำนวนยอดขายที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด และกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ติดอกติดใจในบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BlackBerry Messenger หรือ BBM ที่เป็นที่ถูกใจผู้ที่ชื่นชอบการแชทบีบีเป็นอย่างมาก โดยที่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มองว่ามันเป็นเอกลักษณ์และความภูมิใจในหมู่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์ BlackBerry ด้วยกัน
นอกจากนี้กลยุทธ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ
RIM
คงหนีไม่พ้น Exclusive Service หรือการใช้ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นคนช่วยผลักดันและบอกต่อ
ซึ่งวิธีนี้กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญที่ไม่เพียงแต่จะประสบความสำเร็จในบ้านเราเท่านั้น
แต่ยังเรียกได้ว่า RIM ทำสำเร็จมาแล้วทั่วโลกเลยก็ว่าได้
ซึ่งกลยุทธ์นี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ RIM ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดลูกค้าแบบบุคคลได้อย่างงดงามอีกด้วย
ซึ่งในประเทศไทยได้ใช้กลยุทธ์ ต้องบอกว่า BB
รุ่น Storm ที่แปลว่า พายุ
นั้นแรงสมชื่อเพราะด้วยกลยุทธ์ที่ เอไอเอส และ ริส อินโมชั่น
ยอมทุ่มเงินแจกเครื่องให้กับกลุ่มดารานักร้อง และ เซเลบริตี
(ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงสังคม) พร้อมกับเสนอแพ็กเกจพิเศษไว้ใช้ในการติดต่อสื่อสาร และยิ่งตอนนี้หากกดรีโมตไปยังช่องรายการบันเทิง
อย่างเช่น ดาวกระจาย ทางช่อง 9 และ ทีวีพูล ไลท์
ทางช่อง 5 หลังข่าว หากมีเหตุการณ์เด่นกรณีดาราฝ่ายชาย และ
ฝ่ายหญิง กำลังเริ่มสานสัมพันธ์ ดาราเหล่านี้มักจะตอบว่ามีการสนทนา หรือพูดคุยกันผ่านทาง
BB
จุดนี้เองกลายเป็นจุดเปลี่ยนของ BB
เพราะการที่ เอไอเอส ใช้กลุ่มดารานักร้องและเซเลบ
กลายเป็นพลังขับเคลื่อนให้ BB ได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น
เนื่องจากประโยชน์สำคัญของ BB ใช้ในการแชตระหว่างกันในกลุ่มดาราและเซเลบ
ยังเกิดคอมมูนิตี (ชุมชน) และเกิดการพูดกันแบบ ปากต่อปาก
ทำให้ฐานลูกค้าแบล็คเบอร์รี่ ของ เอไอเอส ขยายตัวออกไปมาก
แต่เมื่อครึ่งปีหลังของปี2555 นับว่ายอดรายได้ของ
BlackBerryลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะiphone ได้รับความนิยมมากกว่า
และโทรศัพท์ระบบปฏิบัติการAndroid ก็มีประสิทธิภาพดี
และมีราคาถูก ซึ่งสังเกตได้จากสถิติผลสำรวจ
Worldwide smartphone OS market share
in the first three months of 2012 (compared to Q1 2011):
ผลสำรวจส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการOS ใน 3 เดือนแรกของปี2012
Android - มีส่วนแบ่งการตลาด 59% อัตราโตขึ้นคิดเป็น 145 %
iOS (iPhone) – มีส่วนแบ่งการตลาด 23%
อัตราโตขึ้นคิดเป็น 88.7%
Symbian – มีส่วนแบ่งการตลาด 6.8%
อัตราลดลงคิดเป็น 60.6 %
BlackBerry – มีส่วนแบ่งการตลาด 6.4% อัตราลดลงคิดเป็น 29.7%
Linux – มีส่วนแบ่งการตลาด 2.3% อัตราโตขึ้น 9.4%
Windows Phone/Mobile – มีส่วนแบ่งการตลาด 2.2% อัตราโตขึ้นคิดเป็น 26.9%
ข้อมูลจากThe IDC
หลังจากที่ได้ดูสถิติจาก The IDC เราพบว่าส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android มีอัตราการเติบโตที่สูงมาก มีส่วนแบ่งการตลาด 59% เนื่องจากสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบปฏิบัติการAndroid มีหลายแบรนด์ในท้องตลาด รวมถึงราคา และประสิทธิภาพการใช้งานก็สามารถเทียบเท่าระบบปฏิบัติการiOS ของ iPHONE ที่ราคาค่อนข้างจะสูงได้เลยทีเดียว ด้านระบบปฏิบัติการSymbian ของNOKIA ที่เคยครองส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้อยู่ในภาวะวิกฤติ เพราะมีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด อัตราลดลงคิดเป็น60.6% ด้านระบบปฏิบัติการ Windows Phone/Mobile ที่NOKIA ได้เปลี่ยนระบบใหม่ มีอัตราโตขึ้นคิดเป็น26.9% ถือว่าค่อนข้างดี
และด้านBlackBerry มีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงอย่างน่าใจหายเหมือนกัน อาจเป็นเพราะโดนIPHONE
แย่งส่วนแบ่งการตลาด เพราะก่อนหน้าที่BlackBerry มีผู้นิยมใช้กันมาก และมีทีท่าว่าในอนาคตจะมีอัตราเติบโต
แต่ก็ไม่เป็นอย่างที่คาดไว้ อัตราลดลงคิดเป็น 29.7% ซึ่ง BlackBerry จะต้องทำการตลาดอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง iPHONE หรือจะเป็นคู่แข่งที่มาแรงในตลาดอย่างระบบปฏิบัติการ Android
ซึ่งขณะนี้ ทางRIM
จะทำการตลาดโดยเน้นที่กลุ่มตลาดล่าง โดยปล่อยBlackBerry
Curve 9220 รุ่นประหยัดลงแถบประเทศกำลังพัฒนา
ซึ่งเป็นตัวที่อัพเกรดจากรุ่นประหยัดก่อนหน้านี้ โดย RIM วางแผนจะเจาะตลาดกลุ่มประเทศเอเซียซึ่งเป็นแหล่งสร้างยอดขายสำหรับสมาร์ทโฟนราคาประหยัด
โดยจะมีฟังก์ชันพื้นฐานทั่วไป พร้อมรัน BlackBerry OS 7.1, ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ราคา ประมาณ 6,800 บาท ซึ่งเป็นกลยุทธ์เด็ดที่จะใช้บุกตลาดล่างโดยเฉพาะ
ปีนี้ RIM คงเน้นจะขอส่วนแบ่งตลาดคืนมาบ้าง หลังจากที่เสียพื้นที่ไปให้กับ iPhone
และเครื่องระบบปฏิบัติการ Android ไปในตลาดสหรัฐและแคนาดา
อย่างไรก็ดี ตลาดกลุ่มประเทศเอเชียโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา เช่น
อินเดีย, มาเลเซีย และประเทศไทย ก็ยังถือว่า RIM ยังทำรายได้ค่อนข้างดี เชื่อว่ากลยุทธ์เน้นตลาดล่างของ BlackBerry คงจะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้มากพอสมควร
BlackBerry Store in Thailand (Asia’s First BlackBerry )
ผลจากยอดขายที่หล่นลงนี้ RIM จึงรุกตลาดสมาร์โฟนในแถบภูมิภาคเอเซียอย่างจริงจังมากขึ้น หลังจากที่เปิดตัว BlackBerry 7 ไปถึง 3 รุ่นโดยปกตินั้น RIM จะไม่ทำการจำหน่ายตัวเครื่อง BlackBerry เองแต่จะผ่านทางผู้ให้บริการทั้ง 3 รายในประเทศคือ AIS,Dtac และ Truemove เท่านั้นไม่นับสาขา MBK ที่มีของมาไวและราคาถูกกว่าเครื่องจากศูนย์ ซึ่งทาง RIM ก็พยายามลดราคาเครื่องศูนย์ลงต่อเนื่องเพื่อสู้กับราคาของตลาดเครื่องหิ้วกันอย่างดุเดือด แต่ดูเหมือนจะยังไม่เพียงพอในการแย่งชิงพื้นที่ในตลาด ล่าสุดที่ห้างสุดหรูใจกลางเมืองอย่าง สยามพารากอน ที่บริเวณชั้น 3 (เดิมเป็น Nokia Shop) ก็มีปรับปรุงพื้นที่กลายเป็น BlackBerry Store ซึ่งเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ที่ถือเป็นครั้งแรกของการลงมาขายเครื่องเองของ RIM
งานนี้ได้ Jaymart เป็นพาร์ทเนอร์ ที่จะเป็นผู้ดูแลร้านนี้ โดยทาง Jaymart ได้ปรับโฉมร้านนี้ เนื่องด้วยความต้องการของ RIM ที่มองเห็นว่า ประเทศไทยมีการเติบโตของ BlackBerry ที่ยังไปได้สวย รวมถึงในภูมิภาคนี้ ยังมีการเติบโตที่สูงอย่างน่าพอใจ ประเทศไทย ก็ถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกแห่ง ทั้งหมดนี้ จึงทำให้ตัว Shop นี้กำเนิดขึ้น
ภายใน Shop จะมีพื้นที่ 140 ตารางวา มีเครื่องจริงของ BlackBerry ทุกรุ่นที่ทำตลาดอยู่ให้ลองเล่นได้ จำนวนทั้งหมด 60 เครื่อง พร้อมกับอุปกรณ์เสริมสำหรับ BlackBerry ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์เสริมจาก Jawbone ที่นำมาขายอย่างเป็นทางการผ่าน BlackBerry Store เช่นกัน พนักงานในร้าน จะเป็นผู้เชี่ยวชาญ BlackBerry ที่ผ่านการฝึกมาอย่างดี ลูกค้าที่ซื้อเครื่องศูนย์ จะได้รับบริการช่วยเหลือทางเทคนิค รวมถึงการโอนถ่ายข้อมูลลงเครื่อง BlackBerry เครื่องใหม่ที่ซื้อเช่นกัน
Communication
แนวคิดแคมเปญ เริ่มจากความเข้าใจที่ว่าแบล็คเบอร์รี่คือจุดเริ่มต้นของการลงมือทำ แคมเปญโชว์ให้เห็นถึงจุดแข็งของแบล็คเบอร์รี่ ในฐานะแบรนด์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ลงมือทำสิ่งต่างๆได้สำเร็จ แบล็คเบอร์รี่ คือ โทรศัพท์สำหรับทุกคนที่ต้องการมากกว่าสมาร์ทโฟน แบล็คเบอร์รี่ คือ เครื่องมือสำหรับคนที่มุ่งหวังจะทำบางสิ่งบางอย่าง พร้อมที่จะให้อะไรกับชีวิต เพื่อให้ชีวิตมีความหมายมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าสิ่งที่ต้องการจะทำคืออะไร ทุกอย่างเริ่มต้นที่นี่กับแบล็คเบอร์รี่
Social Network
ผลสำรวจแฟนบนโซเชี่ยลมีเดียของแบล็กเบอร์รี่ จากการรวบรวมแฮชแท็ก #TeamBlackBerry
โดย Geographic Property
ยุโรปตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา มีแฟนมากกว่า 2.2 ล้านคน
ละตินอเมริกา มีแฟนมากกว่า 4.4 ล้านคน
เอเชียแปซิฟิก มีแฟนมากกว่า 4.2 ล้านคน
สำนักงานใหญ่ / อเมริกาเหนือ มีแฟนมากกว่า 16.3 ล้านคน
ยอดรวมทั้งหมดของจำนวนแฟน และ followers ทั่วโลก คือ 27.1 ล้านคน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย มีจำนวนแฟนบนเฟซบุ๊คเพจ BlackBerry Thailand มากกว่า 400,000 คน และได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มเว็บเพจยอดนิยม 5 อันดับแรก โดย Social Baker
การจัดอันดับแบรนด์แบล็กเบอร์รี่บนโซเชี่ยลมีเดีย
อันดับ 2 จากการจัดอันดับ 100 แบรนด์ชั้นนำบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก โดย The Virtue 100
อันดับ 5 จากการจัดอันดับ 50 อันดับแบรนด์ยอดนิยมของโลกบนโซเชี่ยลมีเดีย (ในกลุ่มแบรนด์โซเชี่ยล + แบรนด์ระดับสากล)
อันดับ 9 จากการจัดอันดับ 200 อันดับแบรนด์ยอดนิยมบนโซเชี่ยลมีเดีย โดย Ad Age
อันดับ 10 จากการจัดอันดับ แบรนด์ที่มการสร้างสรรค์ความสัมพันธ์เป็นอย่างดีกับแฟนบนเฟซบุ๊ค โดย Ad Age
อันดับ 15 จากการจัดอันดับ แบรนด์ยอดนิยมบนทวิตเตอร์ โดย Mashable
ข้อมูลจากFacebook BlackBerry Worldwide
ในปีนี้ทาง BlackBerry
ได้จัดทำโฆษณาเป็นแคมเปญ ซึ่งได้เผยแพร่ไปทั่วภูมิภาค นั่นคือ “Action Starts Here” ซึ่งต้องการกระตุ้นให้คนกลับมาใช้ BlackBerry อีกครั้ง ให้แบล็คเบอร์รี่เป็นมากกว่าโทรศัพท์
- Campain แนวคิด “Action Starts Here”
ในสังคมที่ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็วทุกวันนี้
ทุกคนต่างมุ่งหาความก้าวหน้า ลงมือทำ และก้าวไปสู่ความสำเร็จ
ไม่มีใครอยากถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง
หรือต้องการที่จะรอในขณะที่ทุกอย่างควรจะเป็นไปอย่างรวดเร็วตามความเป็นจริง
ด้วยความเข้าใจในสิ่งนี้ แบล็คเบอร์รี่จึงได้เปิดตัวแคมเปญสร้างแบรนด์ชุดใหม่
ด้วยแนวคิด “Action Starts
Here” หรือ “ทุกแอ็คชั่น
เริ่มต้นที่แบล็คเบอร์รี่”
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการลงมือทำ
“Action Starts Here” หรือ “ทุกแอ็คชั่น เริ่มต้นที่แบล็คเบอร์รี่” คือ
แคมเปญในระดับภูมิภาคของแบรนด์แบล็คเบอร์รี่ที่ใช้เวลาในการผลิตกว่า 6 เดือน โดยเกิดจากการริเริ่มในเชิงกลยุทธ์และเชิงสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่างครีเอทีฟ เอเยนซี่ บีบีดีโอ (BBDO) และรีเสิร์ช
อิน โมชั่น (ริม)
แนวคิดแคมเปญ เริ่มจากความเข้าใจที่ว่าแบล็คเบอร์รี่คือจุดเริ่มต้นของการลงมือทำ แคมเปญโชว์ให้เห็นถึงจุดแข็งของแบล็คเบอร์รี่ ในฐานะแบรนด์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ลงมือทำสิ่งต่างๆได้สำเร็จ แบล็คเบอร์รี่ คือ โทรศัพท์สำหรับทุกคนที่ต้องการมากกว่าสมาร์ทโฟน แบล็คเบอร์รี่ คือ เครื่องมือสำหรับคนที่มุ่งหวังจะทำบางสิ่งบางอย่าง พร้อมที่จะให้อะไรกับชีวิต เพื่อให้ชีวิตมีความหมายมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าสิ่งที่ต้องการจะทำคืออะไร ทุกอย่างเริ่มต้นที่นี่กับแบล็คเบอร์รี่
แนวคิดนี้สะท้อนให้เห็นถึงแก่นแท้ของแบรนด์แบล็คเบอร์รี่ได้เป็นอย่างดี
ด้วยการใช้ไอคอนสีแดง หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการ ว่า “Splat” คือ สัญลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของแบล็คเบอร์รี่
ที่สื่อถึงการลงมือทำ โดยจะปรากฎขึ้นเมื่อมีข้อความใหม่เข้ามา ถือเป็น
ไอคอนแสดงแอ็คชั่น ในแคมเปญนี้ไอคอน Splat ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของคนที่พร้อมลงมือปฎิบัติและมองหาโอกาสให้ตนเองในทุกสถานการณ์
ซึ่งแบล็คเบอร์รี่ได้ใช้TVCชุด Action Starts Here นี้ ในการทำโฆษณาทุกประเทศ โดยแต่ละประเทศจะมีคำแปลเป็นภาษานั้นๆ
เพื่อให้คนทุกๆประเทศได้เข้าใจตรงกัน และเข้าใจถึงเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสาร
เช่น
ประเทศอินเดีย ประเทศไทย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศมาเลเซีย ประเทศอังกฤษ เป็นต้น
ตัวอย่าง
India version
Thai Version
ตัวอย่าง
กิจกรรมที่ชวนให้คนมาร่วมแคมเปญ
Thailand
India
- Campain แนวคิด“Be Bold
เป็นแคมเปญภายใต้แนวคิด“Be
Bold แล้ววันนี้คุณกล้าพอหรือไม่ ” เพื่อนำเสนอการใช้เครื่อง BlackBerry
ในโลกแห่งความเป็นจริง รวมถึงการใช้ฟีเจอร์พระเอกอย่างเช่น BBM
ให้ได้เห็นกันจริงๆ
สำหรับแคมเปญนี้นับว่าเป็นงานสำคัญชิ้นแรกที่ผู้บริหาร Thorsten Heins ได้เข้ามาจับตั้งแต่เริ่มเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ซึ่งแนวคิดจะคล้ายๆกับ Action
Starts Here แต่แคมเปญนี้จะเน้นให้เห็นถึงการใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวันมากกว่า
โดยทำโฆษณาออกมา 2 ชุด
ชุดแรกคือ เรื่องราวของ2พี่น้อง Martinez Brothers ที่มีอาชีพเป็นโปรดิวเซอร์
มีการใช้โทรศัพท์มือถือแบล็คเบอร์รี่ในการเปิดทำนองให้จังหวะในการเล่นดนตรี
หรือจะใช้ในการVideo Call กับเพื่อน
ซึ่งถือเป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นที่จะต้องมีกลุ่มสังคม ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ต้องการติดต่อสื่อสารอยู่ตลอดเวลา
นับว่าโทรศัพท์แบล็คเบอรร์รี่สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี
ส่วนชุดที่2คือ เรื่องราวของ Jon Hansburg ที่มีอาชีพเป็นเชฟทำอาหาร
ลักษณะนิสัยของเขาจะเป็นคนค่อนข้างช่างเลือก คัดสรรวัตถุดิบในการประกอบอาหาร
โดยเขาจะใช้โทรศัพท์แบล็คเบอร์รี่ในการภาพวัตถุดิบต่างๆ และส่งไปให้ผู้ช่วยของเขา
ช่วยเลือกวัตถุดิบ โดยเป็นการโชว์ถึงประสิทธิภาพของมือถือว่ากล้องมีความละเอียดคมชัด เหมือนมองจากสายตาของตัวเอง
- Alicia Keys & the Keep Moving Projects with BlackBerry 10
"Your heroes want to work with you"
BlackBerry Global และ ศิลปินชื่อดัง Alicia Keys มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยการชวนแฟนคลับมาร่วมทำกิจกรรมกับเธอและBlackBerry Z10 ที่มีแนวคิด “Keep Moving” โดยจะคัดเลือกภาพถ่ายที่สุดประทับใจที่แฟนคลับส่งมา ที่เธอได้เดินทางในทุกๆเมือง ซึ่งเมื่อคัดเลือกได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำภาพถ่ายเหล่านั้นกลับมาทำเป็นmusic videos
ซึ่งทาง BlackBerry ได้ทำซีรีย์เปิดตัวกิจกรรม Alicia Keys & the Keep Moving Projects with BlackBerry 10 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ www.keepmoving.blackberry.com
“The
QR Code Bracelet” TVC in Malaysia
"Greetings"
TVC in India
Globe's
biggest concert party of the year in Philippines
เมื่อได้ชมโฆษณาแล้ว ทำให้ทราบถึงแนวคิดของBlackBerry ว่าหลักๆแล้ว ต้องการให้ผู้บริโภคจากเมื่อก่อนจะเจาะกลุ่มนักธุรกิจ
แต่เพื่อต้องการขยายตลาด กลุ่มเป้าหมายก็เปลี่ยนไป โฆษณาจึงต้องทำออกมาให้ดูเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น
ดึงดูดความสนใจ สร้างความต้องการเป็นหนึ่งคนที่อยู่ในกลุ่มสังคมบีบี
หรือสังคมแห่งการแชท เพราะจุดเด่นอย่างที่ทราบกันอยู๋แล้วว่าคือการแชทนั่นเอง
ให้แบล็คเบอร์รี่เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีให้กับคุณ
สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ Official BlackBerry Channel
ตัวอย่างกิจกรรมที่BlackBerry
ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน
- แอพพลิเคชั่น London 2012: แอพพลิเคชั่นสนับสนุนโอลิมปิก และ พาราลิมปิก เกมส์ อย่างเป็นทางการ
แบล็กเบอร์รี่ ต้อนรับโอลิมปิกเกมส์ 2012 สำหรับแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟน และแบล็กเบอร์รี่
เพลย์บุ๊ค ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
2012 ที่จัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น London
2012: Official Join in App for the Olympic and Paralympic
Game ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นคู่มือให้คุณได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
และพาราลิมปิก แอพพลิเคชั่นนี้จะแนะนำประเภทกีฬา สถานที่จัดการแข่งขัน
รวมทั้งยังสามารถแสดงแผนที่พร้อมข้อมูลกิจกรรมต่างๆ
ให้คุณรู้สึกมีส่วนร่วมไปกับงานนี้
- BlackBerry Jam World Tour
เหล่านักพัฒนาสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงาน BlackBerry®10 Jam World Tour ซึ่งจะจัดขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะครอบคลุมทั้งหมด 6 เมืองในภูมิภาคนี้ ได้แก่ บังกาลอร์ เดลี ปักกิ่ง สิงคโปร์ จาการ์ต้า และ ซิดนีย์ นับเป็นโอกาสสุดพิเศษสำหรับนักพัฒนาที่จะได้สัมผัสกับความสามารถเฉพาะตัวของแบล็กเบอร์รี่ 10 แบบเจาะลึก และเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มใหม่นี้
BlackBerry Jam World Tour เป็นงานที่อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดทั้งวัน เพื่อให้เหล่านักพัฒนาได้สัมผัสและรับรู้ข้อมูลแบบเจาะลึกเกี่ยวกับแพลตฟอร์มของแบล็กเบอร์รี่ 10 จุดเด่น วิสัยทัศน์ และ แนวทางในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้โดดเด่น นักพัฒนาจะได้รับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่ ผ่านการบรรยายที่เจาะลึกในหัวข้อ การทำงานของ HTML5 กับ BlackBerry® WebWorks™ และ การทำงานของ Native C/C++ กับ Cascades และการพัฒนา QML สำหรับแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่ นอกจากนี้ นักพัฒนายังจะได้พบปะพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้แนวทาง เคล็ดลับ และข้อมูลอื่นๆ ที่จะช่วยในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับแบล็กเบอร์รี่ 10
- รีเสิร์ช อิน โมชั่น (ริม) สนับสนุนโครงการ A-Chieve Shadow ด้วยการมอบเงินสนับสนุนโครงการฯ พร้อมด้วยแบล็คเบอร์รี่สมาร์ทโฟน เพื่อเป็นของรางวัลให้แก่นักเรียนที่ชนะการประกวดทำคลิปวิดิโอของโครงการฯ
A-Chieve เป็นโครงการที่เกิดจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ต้องการให้เยาวชนไทยได้ก้าวไปสู่อนาคตที่ตัวเองฝันโดยการเปิดคอร์สกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในสาขาต่างๆ
ที่เยาวชนสนใจ
เด็กมัธยมที่เข้าร่วมโครงการจะได้ค้นหาตัวเองและค้นพบสิ่งที่ตนเองรัก
ผ่านกิจกรรมเวิร์คชอปและการฝึกงานในสาขาต่างๆ A-Chieve ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนได้พบปะพูดคุยกับเหล่าไอดอล หรือ “พี่ต้นแบบ” จากหลากหลายอาชีพ
ในช่วงเวิร์คชอปและช่วงฝึกงาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและช่วยให้มองเห็นเส้นทางอนาคตของตนเองได้ดียิ่งขึ้น
ไม่เพียงเท่านั้น
เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการยังสามารถแชร์ประสบการณ์อันมีคุณค่านี้ผ่านทางสมุดบันทึกส่วนตัว
และ คลิปวิดิโอที่ตนเองเป็นผู้ทำขึ้น โดยเยาวชนทั้ง 6 คน
ที่เป็นผู้ชนะจากกิจกรรมการประกวดทำคลิปวิดิโอ จะได้รับรางวัลเป็นสมาร์ทโฟน
แบล็คเบอร์รี่ เคิร์ฟ 9320 ไปคนละ 1 เครื่อง
- แบล็กเบอร์รี่ จับมือ GameLoft
กิจกรรมการแข่งขันเกมส์ Pro-Gamer
Championships 2012 จัดขึ้นที่ แบล็กเบอร์รี่ ไลฟ์สไตล์ สโตร์ ชั้น 3
สยามพารากอน
ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะได้เล่นเกมส์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละสัปดาห์บนแบล็กเบอร์รี่
เพลย์บุ๊ค แท็บเล็ต
และผู้ชนะที่ทำคะแนนได้สูงสุดในแต่ละวันจะได้รับแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดเป็นรางวัล
นอกจากนี้ ผู้เข้าแข่งขันยังมีโอกาสได้รับ ลำโพง X Mini Speakers และของที่ระลึกจาก GameLoft
- BlackBerry กับกสิกรไทยพร้อมให้บริการ K-Mobile Banking PLUS บน BlackBerry OS6
ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว K-Mobile
Banking PLUS (บริการธนาคารทางโทรศัพท์มือถือกสิกรไทย)
บนระบบปฏิบัติการ BlackBerry OS6 ผ่านระบบ GPRS /
EDGE / 3G ซึ่งใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายหลัก
ให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งเช็คยอด โอนเงิน เติมเงิน หรือ จ่ายบิล
เสมือนมีบริการธนาคารบนมือถือตลอด 24 ชั่วโมง
ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.kasikornbank.com
- BlackBerry กับธนาคารกรุงศรีเปิดบริการใหม่ KRUNGSRI Buddy เพื่อมอบให้กับลูกค้าได้รับบริการพิเศษ
บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด
เปิดตัวแอพพลิเคชั่นมือถือ เพื่อเพิ่มคุณภาพเข้มข้นในทุกมิติด้วย Special
Service ให้ลูกค้าใช้งาน “KRUNGSRI Buddy” สำหรับผู้ใช้iPhone
และBlackBerry เพื่อตอบสนองความต้องการและอำนวยความสะดวกให้สมาชิกบัตรเครดิตกรุงศรี
ในการค้นหาร้านค้าร้านอาหาร โรงพยาบาล สนามกอล์ฟ โรงแรมที่ร่วมรายการมากกว่า 1,000
แห่ง รวมถึงคู่ค้าพันธมิตรของบัตรกรุงศรีฯ เช่น
สถานบริการน้ำมันบางจาก ร้านค้าแบรนด์ดัง ร้านอาหาร
และโรงพยาบาลที่ร่วมรายการทั่วประเทศ
โดยลูกค้าบัตรเครดิตกรุงศรีสามารถดาว์นโหลดแอพพลิเคชั่นได้ที่App Store หรือ App World หรือดูคู่มือการใช้งานได้ที่ www.krungsricard.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น